Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo Nghị định quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ thu qua đầu phương tiện đối với xe ô tô, trong đó đáng chú ý là đề xuất bỏ quy định cấp và sử dụng “Tem nộp phí sử dụng đường bộ”.
Không còn cần thiết
Theo Nghị định 90/2023/NĐ-CP hiện hành, khi chủ phương tiện nộp phí sử dụng đường bộ, đơn vị đăng kiểm sẽ cấp tem dán trên xe để chứng minh đã hoàn thành nghĩa vụ. Tuy nhiên, Bộ Xây dựng cho rằng biện pháp này không còn cần thiết bởi hệ thống đăng kiểm đã được số hóa, dữ liệu nộp phí có thể được tra cứu trực tuyến thông qua Chương trình quản lý thu phí sử dụng đường bộ và Cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính trình Chính phủ bỏ quy định cấp tem, đồng thời xóa bỏ toàn bộ nội dung liên quan trong Nghị định hiện hành. Việc bỏ “tem giấy” được kỳ vọng sẽ cắt giảm thủ tục hành chính theo tinh thần Nghị quyết số 66/NQ-CP, góp phần đơn giản hóa quy trình, tạo thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp.
Làm rõ thời điểm tính phí
Dự thảo Nghị định cũng làm rõ quy định về thời điểm tính phí trong một số trường hợp cụ thể:
-
Xe kiểm định lần đầu hoặc được miễn kiểm định lần đầu: tính phí từ ngày cấp Giấy chứng nhận kiểm định.
-
Xe cải tạo: mức phí mới áp dụng từ ngày được cấp Chứng nhận cải tạo.
-
Xe chở người đến 8 chỗ ngồi (không kể chỗ lái): khi chuyển đổi sở hữu giữa tổ chức và cá nhân (hoặc ngược lại), phí tính lại từ ngày cấp Giấy chứng nhận đăng ký mới.
Bước tiến trong cải cách
Việc bỏ tem giấy không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho chủ xe mà còn góp phần minh bạch hóa dữ liệu quản lý. Đây được coi là một bước tiến trong lộ trình cải cách thủ tục hành chính, phù hợp với xu hướng số hóa và hiện đại hóa quản lý giao thông vận tải.
Hiện dự thảo đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến để hoàn thiện, trước khi trình Chính phủ xem xét, ban hành.
Viện Hỗ Trợ Pháp Luật và Kinh Tế