Bộ Tài chính đang lấy ý kiến nhân dân đối với Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) thay thế, gồm 4 chương và 30 điều. Trong bản dự thảo này, cơ quan soạn thảo đề xuất 9 nhóm nội dung cần sửa đổi, hoàn thiện và bổ sung nhằm đảm bảo tính thống nhất, minh bạch, đồng thời đáp ứng yêu cầu thực tiễn và định hướng phát triển kinh tế – xã hội.
Cụ thể, có 6 nhóm nội dung sửa đổi, hoàn thiện quan trọng.
Trước hết là sửa đổi toàn diện cách tính thuế thu nhập cá nhân đối với từng loại thu nhập, bao gồm thu nhập từ kinh doanh, tiền lương – tiền công, chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng chứng khoán (kể cả chứng khoán phái sinh), chuyển nhượng bất động sản, thu nhập từ thừa kế và quà tặng.
Bên cạnh đó, các quy định liên quan đến cách tính thuế và kết cấu văn bản cũng được rà soát, điều chỉnh để phù hợp với nội dung mới.
Thứ hai, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi các quy định về thu nhập được miễn thuế, bao gồm các khoản chi trả từ quỹ hưu trí tự nguyện, quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung; thu nhập sau khi đã nộp thuế thu nhập doanh nghiệp của doanh nghiệp tư nhân và công ty TNHH MTV do cá nhân làm chủ; đồng thời bổ sung quy định miễn thuế cho cá nhân làm việc tại một số tổ chức quốc tế đặc thù.
Thứ ba, dự thảo đề cập đến việc điều chỉnh thuế TNCN đối với cá nhân kinh doanh, trong đó đáng chú ý là việc rà soát lại mức doanh thu chịu thuế để phù hợp thực tiễn, giao Chính phủ thẩm quyền điều chỉnh định kỳ, đồng thời thống nhất quy định xác định doanh thu với pháp luật liên quan. Cũng trong nhóm này, mức thuế suất với một số khoản thu nhập từ cung cấp sản phẩm, dịch vụ phần mềm, nội dung thông tin số như trò chơi điện tử, phim ảnh số, nhạc số và quảng cáo số cũng được đề nghị điều chỉnh.
Thứ tư, các quy định liên quan đến giảm trừ thuế cũng được sửa đổi, trong đó có việc điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế và người phụ thuộc, làm rõ phạm vi các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo được giảm trừ.
Thứ năm là việc xem xét điều chỉnh biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng cho thu nhập từ tiền lương, tiền công của cá nhân cư trú, để đảm bảo công bằng hơn trong phân bổ nghĩa vụ thuế. Thứ sáu, dự thảo hoàn thiện các quy định về kỳ tính thuế, khấu trừ, xác định thời điểm phát sinh thu nhập chịu thuế, đặc biệt với các khoản thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản. Đồng thời, trách nhiệm của tổ chức chi trả thu nhập và người nộp thuế cũng được sửa đổi để đồng bộ với Luật số 56/2024/QH15 và các văn bản pháp luật liên quan đến chứng khoán, kế toán, ngân sách, tài sản công, quản lý thuế…
Bên cạnh các nội dung sửa đổi, Bộ Tài chính cũng đề xuất bổ sung 3 nhóm nội dung mới. Thứ nhất là bổ sung nhóm thu nhập khác thuộc diện chịu thuế nhằm phản ánh đúng thực tế phát sinh. Thứ hai là mở rộng thêm một số trường hợp được miễn, giảm thuế thu nhập cá nhân, trong đó có thu nhập từ lợi tức cổ phần của thành viên hợp tác xã nông nghiệp, thu nhập của nông dân liên kết với doanh nghiệp trong mô hình “cánh đồng lớn”, trồng rừng sản xuất, nuôi trồng thủy sản; thu nhập từ lãi tín phiếu kho bạc; thu nhập từ chuyển nhượng chứng chỉ giảm phát thải, tín chỉ các bon, trái phiếu xanh lần đầu sau phát hành; thu nhập từ hoạt động khoa học – công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước hoặc hoạt động xây dựng pháp luật; thu nhập của các nhà đầu tư, chuyên gia, sáng lập viên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Ngoài ra, dự thảo cũng đề xuất miễn thuế trong 2 năm và giảm 50% thuế trong 4 năm tiếp theo cho các chuyên gia, nhà khoa học làm việc tại doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, trung tâm nghiên cứu và phát triển, trung tâm đổi mới sáng tạo và các tổ chức trung gian hỗ trợ khởi nghiệp. Cuối cùng, nhóm nội dung bổ sung thứ ba liên quan đến việc giảm thuế trong một số trường hợp đặc biệt, nhằm thu hút nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực ưu tiên như khoa học, công nghệ, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, phù hợp với định hướng phát triển của Đảng và Nhà nước.
Viện Hỗ Trợ Pháp Luật và Kinh Tế
Tài liệu tham khảo:
-
Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế) – Bộ Tài chính, tháng 7/2025
-
Luật số 56/2024/QH15 – Quốc hội