Khi nào cần thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai?

304 lượt xem

Trường hợp người dân có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp từ năm 1994, trong đó ghi rõ diện tích đất là “đất thổ cư lâu dài”, nhưng khi làm thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận mới lại không được công nhận toàn bộ diện tích là đất ở, cần căn cứ theo quy định pháp luật hiện hành để xác định điều kiện và quy trình giải quyết.

thu tuc dang ky bien dong dat dai khi muaban dat

Theo phản ánh, một diện tích đất được xác lập từ trước ngày 18/12/1980, có nguồn gốc là đất ở đô thị, không có tranh chấp và đã được ghi nhận trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũ. Tuy nhiên, khi thực hiện cấp đổi, cơ quan đăng ký đất đai lại không công nhận đủ diện tích đất ở như trước đây.

Về vấn đề này, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết: pháp luật đất đai hiện hành không còn khái niệm “đất thổ cư”. Thay vào đó, đất ở được phân theo loại hình là đất ở tại nông thôn hoặc đất ở tại đô thị. Do đó, cần xác định rõ mục đích sử dụng đất theo quy định hiện hành.

Cụ thể, theo điểm o khoản 1 Điều 133 Luật Đất đai năm 2024, trường hợp người sử dụng đất hoặc chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thực hiện việc cấp đổi hoặc cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì thuộc diện phải đăng ký biến động đất đai.

Trình tự và thủ tục thực hiện đăng ký biến động đất đai được hướng dẫn tại Điều 37 Nghị định số 101/2024/NĐ-CP ngày 29/7/2024 của Chính phủ. Nghị định này quy định chi tiết về điều tra cơ bản đất đai; đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và vận hành hệ thống thông tin đất đai.

Trường hợp cụ thể cần được xem xét dựa trên hồ sơ địa chính, tài liệu pháp lý gốc và xác nhận của chính quyền địa phương về nguồn gốc, hiện trạng và thời điểm hình thành quyền sử dụng đất. Người dân có thể liên hệ với Văn phòng Đăng ký đất đai hoặc Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện để được hướng dẫn và giải quyết theo quy định của pháp luật.

Việc nắm rõ các quy định hiện hành sẽ giúp người sử dụng đất đảm bảo được quyền lợi hợp pháp của mình trong quá trình cấp đổi, xác lập quyền sở hữu đối với tài sản gắn liền với đất.

Viện Hỗ Trợ Pháp Luật và Kinh Tế

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

có thể bạn quan tâm

Hoàn thiện cơ chế quản lý tài chính, tài sản, kế toán đối với đơn vị sự nghiệp công lập

Sáng ngày 29/7, Khoa Quản lý kinh tế, Học viện Hành chính Quốc gia đã tổ chức Hội thảo khoa học “Cơ chế quản lý tài chính, tài sản, kế ...

Lộ trình triển khai hồ sơ bệnh án điện tử tại các bệnh viện

Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 13/2025/TT-BYT ngày 6/6/2025 hướng dẫn việc triển khai hồ sơ bệnh án điện tử trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. ...

Hướng dẫn cách tính và kê khai thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định mới nhất

Thuế thu nhập doanh nghiệp là gì? Tại sao doanh nghiệp cần quan tâm? Thuế thu nhập doanh nghiệp (thuế TNDN) là một loại thuế trực thu bắt buộc mà ...

Văn bằng nào đủ điều kiện để cấp giấy phép hành nghề trong lĩnh vực y tế?

Việc xác định văn bằng hợp lệ để cấp giấy phép hành nghề trong lĩnh vực khám, chữa bệnh hiện đang được điều chỉnh rõ ràng theo Nghị định số ...

Bộ Tài chính sắp xếp lại cơ quan thuế, kho bạc, thống kê, bảo hiểm xã hội

Đảng ủy Bộ Tài chính ban hành Nghị quyết 08-NQ/ĐUBTC về phân công, phân cấp công tác tổ chức, cán bộ và tiếp tục sắp xếp lại tổ chức bộ ...