Ngày 17/4/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 99/NQ-CP, chính thức thông qua đề xuất điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050. Với tư cách là một luật sư đã theo dõi và tư vấn nhiều hồ sơ liên quan đến quy hoạch và sử dụng đất trong suốt 15 năm qua, tôi cho rằng đây là một quyết sách có ý nghĩa lớn không chỉ về mặt pháp lý mà còn về định hướng phát triển quốc gia trong giai đoạn mới.

1. Cơ sở pháp lý vững chắc – phản ánh sự đồng bộ trong chính sách
Nghị quyết 99/NQ-CP được ban hành dựa trên hàng loạt căn cứ pháp lý quan trọng, bao gồm:
-
Luật Đất đai 2024 và Luật sửa đổi năm 2024 – những văn bản thể hiện rõ quan điểm cải cách trong quản lý, khai thác và sử dụng tài nguyên đất đai;
-
Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Các tổ chức tín dụng – tạo nền tảng liên ngành cho việc định hình không gian phát triển đô thị và vùng kinh tế;
-
Các Nghị định chi tiết như 102/2024/NĐ-CP hay 05/2025/NĐ-CP – đảm bảo tính cụ thể, khả thi trong thi hành.
Việc Chính phủ trình Quốc hội điều chỉnh quy hoạch trong bối cảnh hệ thống pháp luật về đất đai vừa trải qua đợt cải tổ lớn, là một minh chứng rõ nét cho tính chủ động và tầm nhìn dài hạn.
2. Lý do cần điều chỉnh: thích ứng với biến động thực tiễn
Không thể phủ nhận, trong giai đoạn 2021–2024, thực tiễn phát triển kinh tế – xã hội, tác động của đô thị hóa nhanh, biến đổi khí hậu và nhu cầu về quỹ đất cho công nghiệp, giao thông, nhà ở xã hội… đã tạo ra những chênh lệch so với quy hoạch ban đầu.
Điều chỉnh quy hoạch lúc này không chỉ là một nhu cầu thực tiễn, mà còn là yêu cầu pháp lý được Nghị quyết số 174/2024/QH15 của Quốc hội đặt ra, cho phép Chính phủ tiến hành rà soát và trình phương án điều chỉnh kịp thời nhằm đảm bảo hiệu quả sử dụng đất và mục tiêu phát triển bền vững.
3. Vai trò của Bộ Nông nghiệp và Môi trường: sự chuyển dịch chức năng đáng lưu ý
Một điểm mới đáng chú ý là việc Bộ Nông nghiệp và Môi trường đảm nhiệm vai trò cơ quan lập quy hoạch, thay vì tách biệt giữa tài nguyên môi trường và nông nghiệp như trước. Đây là dấu hiệu tích cực trong việc hợp nhất quản lý đất đai với phát triển nông nghiệp bền vững, đặc biệt trong bối cảnh an ninh lương thực và phát triển nông thôn đang là vấn đề toàn cầu.
Việc Bộ này được giao thừa ủy quyền trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 9 – Quốc hội khóa XV sắp tới thể hiện sự tin tưởng và tính chất trọng yếu của nội dung trình.
4. Pháp lý và khuyến nghị cho doanh nghiệp, nhà đầu tư
Từ góc nhìn pháp lý, việc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất cấp quốc gia sẽ kéo theo các động thái liên hoàn ở cấp tỉnh, huyện – nơi các quy hoạch phân khu, chi tiết sẽ phải cập nhật lại để phù hợp với khung định hướng mới.
Doanh nghiệp, chủ đầu tư bất động sản và các nhà phát triển hạ tầng cần đặc biệt lưu ý:
-
Rà soát lại toàn bộ các dự án có yếu tố đất đai, đặc biệt là các khu công nghiệp, dự án BT, PPP hoặc đất chuyển đổi mục đích;
-
Đánh giá rủi ro pháp lý nếu dự án đang triển khai không phù hợp với điều chỉnh quy hoạch;
-
Chủ động làm việc với địa phương để cập nhật thông tin về kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh giai đoạn 2026 trở đi.
Nghị quyết 99/NQ-CP không đơn thuần là một văn bản kỹ thuật về quy hoạch – đó là bản lộ trình pháp lý cho sự phát triển không gian quốc gia trong 25 năm tới. Sự chuẩn bị kỹ lưỡng, cập nhật thực tiễn và đồng bộ thể chế là những điểm sáng cho thấy Việt Nam đang đi đúng hướng trong quá trình hiện đại hóa công tác quy hoạch – nền tảng của mọi quyết sách phát triển bền vững.
Viện Hỗ Trợ Pháp Luật Và Kinh Tế