Hướng dẫn áp dụng hạn mức chỉ định thầu theo Luật Đấu thầu sửa đổi 2024

1691 lượt xem

Luật số 57/2024/QH15 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu thầu vừa được Quốc hội thông qua, trong đó có những thay đổi quan trọng liên quan đến hạn mức chỉ định thầu trong mua sắm công. Để giúp các cơ quan, đơn vị hiểu rõ và thực hiện đúng quy định, cần chú ý một số điểm cụ thể như sau:

05 9443 1736848583508544738104 17458988601541642667678 0 0 469 750 crop 1745898863681506402291 17509092644331850473078 0 0 315 504 crop 1750909267280346177907

Theo điểm m khoản 1 Điều 23 (được sửa đổi tại điểm c khoản 7 Điều 4 Luật số 57/2024/QH15), hình thức chỉ định thầu được áp dụng với các hạn mức như sau: Đối với gói thầu thuộc dự toán mua sắm không hình thành dự án, giá gói thầu tối đa để được áp dụng chỉ định thầu là không quá 300 triệu đồng. Trong khi đó, đối với các gói thầu thuộc dự án, hạn mức chỉ định thầu được quy định rõ ràng theo từng loại hình dịch vụ và sản phẩm. Cụ thể, gói thầu dịch vụ tư vấn có hạn mức tối đa là 500 triệu đồng; đối với các gói thầu dịch vụ phi tư vấn, hàng hóa, xây lắp, hoặc hỗn hợp thì mức giá tối đa là 1 tỷ đồng; riêng đối với gói thầu lập nhiệm vụ quy hoạch, hạn mức tối đa để áp dụng hình thức chỉ định thầu là 500 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Luật Đấu thầu cũng quy định rõ đối với những nội dung mua sắm có giá trị nhỏ, không quá 50 triệu đồng, thì thủ trưởng đơn vị được quyền quyết định trực tiếp việc mua sắm mà không phải thực hiện các bước thủ tục thông thường như lập, thẩm định hay phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Đồng thời, các đơn vị này cũng không bắt buộc phải ký hợp đồng với nhà cung cấp. Tuy nhiên, các đơn vị vẫn phải đảm bảo đầy đủ hóa đơn, chứng từ theo đúng quy định của pháp luật, và người đứng đầu đơn vị hoàn toàn chịu trách nhiệm về hiệu quả và tính tiết kiệm của quyết định mua sắm.

Như vậy, với quy định mới này, các cơ quan, đơn vị cần cập nhật và rà soát kỹ lại các văn bản pháp lý, đặc biệt là Luật Đấu thầu năm 2023 và Luật số 57/2024/QH15 để đảm bảo thực hiện đúng quy trình và quy định, hạn chế tối đa các sai sót trong quản lý tài chính công.

Việc hiểu đúng và áp dụng chính xác các hạn mức chỉ định thầu không chỉ giúp đơn vị thực hiện hiệu quả công tác mua sắm, mà còn đảm bảo tính minh bạch, phòng ngừa các nguy cơ thất thoát và lãng phí ngân sách nhà nước.

Viện Hỗ Trợ Pháp Luật và Kinh Tế

Nguồn tham khảo chính thức:

  • Luật số 43/2013/QH13 (Luật Đấu thầu)

  • Luật số 57/2024/QH15 sửa đổi, bổ sung Luật Đấu thầu

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

có thể bạn quan tâm

Luật Đất đai 2024, có hiệu lực một phần từ 01/04/2024 với các điều khoản quan trọng như Điều 190 và 248, thay thế Luật Đất đai 2013, sẽ hết hiệu lực vào 01/01/2025

Bối cảnh pháp lý và cơ sở pháp lý Một số quy định, như Điều 60(9), sẽ có hiệu lực sau khi Nghị quyết 61/2022/QH15 (Nghị quyết 61/2022/QH15) hết hiệu ...

Kết quả thực hiện đề tài “Nghiên cứu đề xuất giải pháp thúc đẩy dịch vụ chuyển giao công nghệ”

1/ Mục tiêu của đề tài: Trên cơ sở đánh giá thực trạng các loại hình dịch vụ chuyển giao công nghệ, qua đó xác định cơ sở khoa học ...

Đề xuất mức trần học phí giáo dục đại học công lập, giáo dục nghề nghiệp năm học 2025 – 2026

 Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất quy định mức trần học phí đối với giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp từ năm 2025 – 2026 trở ...

5 Trường Hợp Không Được Cung Cấp Thông Tin Đất Đai Theo Luật Việt Nam

Minh bạch thông tin đất đai là quyền lợi của người dân, nhưng có những giới hạn pháp lý cần biết Theo quy định mới tại Nghị định 101/2024/NĐ-CP, có ...

Thủ tướng: “Không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, quan hệ dân sự”

Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa Tại Chỉ thị số 10 ban ...