Bộ Xây dựng Việt Nam vừa phê duyệt quy hoạch tổng thể cho việc mở rộng và phát triển Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, đưa ra tầm nhìn sẽ biến cửa ngõ hàng không của đảo ngọc thành một trung tâm hàng không lớn có khả năng phục vụ tới 18 triệu hành khách mỗi năm vào năm 2050.
Bản quy hoạch đầy tham vọng này, được nêu chi tiết trong Quyết định số 427/QĐ-BXD, mô tả lộ trình phát triển của sân bay từ năm 2021 đến năm 2030, với các dự báo dài hạn kéo dài đến năm 2050.
Tầm Quan Trọng Chiến Lược
Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc đóng vai trò là một thành phần quan trọng trong hệ thống cơ sở hạ tầng hàng không của Việt Nam và là cửa ngõ thiết yếu đến hòn đảo lớn nhất của đất nước và điểm du lịch đang nổi lên. Quy hoạch tổng thể nhằm định vị sân bay như một nhà ga quốc tế hiện đại có khả năng tiếp nhận các máy bay lớn hơn và lượng hành khách tăng đáng kể.
“Quy hoạch tổng thể này phù hợp với chiến lược rộng lớn hơn của Việt Nam nhằm phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đạt tiêu chuẩn quốc tế để hỗ trợ du lịch và tăng trưởng kinh tế,” một chuyên gia trong ngành am hiểu về dự án cho biết. “Vị trí chiến lược của Phú Quốc ở Vịnh Thái Lan khiến nó trở thành trung tâm lý tưởng cho du khách khám phá Đông Nam Á.”
Lộ Trình Phát Triển
Quy hoạch được phê duyệt chia quá trình phát triển thành hai giai đoạn riêng biệt:
Giai Đoạn Một (2021-2030)
- Duy trì phân loại 4E (theo tiêu chuẩn của ICAO)
- Tăng công suất lên 10 triệu hành khách và 25.000 tấn hàng hóa mỗi năm
- Đáp ứng các máy bay Boeing 747, 787, Airbus A350 và tương đương
- Triển khai thiết bị hạ cánh chính xác CAT I đối với đầu 10 của đường cất hạ cánh và CAT II đối với đầu 28
Tầm Nhìn Dài Hạn (đến năm 2050)
- Duy trì phân loại 4E trong khi mở rộng các cơ sở
- Tăng công suất lên 18 triệu hành khách và 50.000 tấn hàng hóa mỗi năm
- Tiếp tục đáp ứng các máy bay thân rộng bao gồm Boeing 747, 787 và Airbus A350
Cải Thiện Cơ Sở Hạ Tầng Lớn
Tài liệu tiết lộ các kế hoạch mở rộng để nâng cao cơ sở hạ tầng sân bay, bao gồm:
- Kéo dài đường băng hiện tại lên 3.500m × 45m
- Xây dựng đường băng thứ hai dài 3.300m × 45m, cách tim đường băng hiện tại về phía Bắc khoảng 360m
- Phát triển hệ thống đường lăn song song và nối toàn diện
- Mở rộng vị trí đỗ máy bay từ khoảng 30 vị trí trong giai đoạn đầu lên 45 vào năm 2050
Kế hoạch phát triển nhà ga hành khách bao gồm:
- Duy trì nhà ga T1 hiện tại với công suất 4 triệu hành khách mỗi năm
- Xây dựng nhà ga T2 mới ở phía Đông của T1 với công suất ban đầu là 6 triệu hành khách, cuối cùng mở rộng lên 14 triệu hành khách vào năm 2050
- Xây dựng nhà ga VIP kết hợp với các cơ sở hàng không chung
Sử Dụng Đất và Các Vấn Đề Môi Trường
Quy hoạch tổng thể phân bổ tổng diện tích khoảng 1.050,1 ha cho việc phát triển sân bay, chia như sau:
- 561,1 ha dưới sự quản lý của hàng không dân dụng
- 70,2 ha dưới sự quản lý của quân đội
- 418,8 ha đất sử dụng chung
Cần phải thu thêm 198,4 ha từ chính quyền địa phương để hoàn thành việc mở rộng.
Các biện pháp môi trường bao gồm các cơ sở xử lý nước thải rộng khoảng 2,5 ha ở khu vực tây nam của sân bay và khu vực quản lý chất thải rắn rộng khoảng 1 ha.
Trách Nhiệm Thực Hiện
Cục Hàng không Việt Nam sẽ chủ trì việc thực hiện quy hoạch tổng thể, phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang. Chính quyền địa phương có nhiệm vụ đưa việc phát triển sân bay vào các tài liệu quy hoạch của tỉnh và đảm bảo quỹ đất cần thiết cho việc mở rộng trong tương lai.
“Với việc phê duyệt quy hoạch tổng thể này, chúng tôi có thể tự tin tiến hành phát triển Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng và đạt tiêu chuẩn quốc tế,” một đại diện từ cơ quan hàng không cho biết.
Viện Hỗ Trợ Pháp Luật và Kinh Tế