Livestream ViruSs – Pháo: Có thể bị bị truy cứu trách nhiệm hình sự trong trường hợp này

607 lượt xem

ls-ha-1743403061.jpg
Luật sư Hoàng Văn Hà – Công ty Luật ARC Hà Nội

Luật sư Hoàng Văn Hà – Công ty Luật ARC Hà Nội nhận định về vụ việc livestream của ViruSs và Pháo như sau:

Vụ tranh cãi giữa ViruSs, Pháo và Ngọc Kem đã thu hút sự chú ý lớn trên mạng xã hội, đặt ra nhiều vấn đề pháp lý liên quan đến quyền riêng tư, nội dung phát tán trên nền tảng trực tuyến và trách nhiệm của người dùng mạng xã hội. Không chỉ là câu chuyện drama cá nhân, vụ việc này còn cho thấy những rủi ro pháp lý tiềm ẩn khi các nền tảng trực tuyến trở thành công cụ công kích cá nhân.

Vụ việc trên có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Việc phát tán thông tin đời tư lên mạng xã hội có thể vi phạm: Quyền riêng tư và bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Điều 38 Bộ luật Dân sự 2015; Luật An ninh mạng 2018, đặc biệt là quy định về việc không được lợi dụng mạng xã hội để xâm phạm danh dự, nhân phẩm người khác; Nghị định 147/2024/NĐ-CP ngày 09/11/2024 về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng.

Nếu các bên liên quan phát tán thông tin cá nhân hoặc sai sự thật nhằm mục đích xúc phạm danh dự, họ có thể bị xử lý hành chính với mức phạt từ 10 – 20 triệu đồng (theo Nghị định 15/2020/NĐ-CP), hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 156 Bộ luật Hình sự về “Tội vu khống”.

Hệ lụy từ việc sử dụng mạng xã hội để công kích cá nhân. Kích động xung đột và gia tăng hành vi bắt nạt trực tuyến. Ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý, đặc biệt là giới trẻ, làm sai lệch giá trị văn hóa, đạo đức và ứng xử trên mạng.

Hành vi livestream công khai tố cáo lẫn nhau: Hành vi này có thể bị xử lý theo Điều 8 của Luật An ninh mạng 2018 nếu nội dung livestream: Xuyên tạc, xúc phạm uy tín, danh dự cá nhân. Tiết lộ thông tin riêng tư trái phép. Gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự xã hội. Mức phạt có thể lên đến 50 triệu đồng hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu gây hậu quả nghiêm trọng.

Vấn đề thu phí để bình luận – Có hợp pháp không? Một điểm gây tranh cãi trong vụ việc này là việc thu phí để người xem có thể bình luận trên livestream. Điều này đặt ra nhiều vấn đề pháp lý: Nếu thu phí thông qua nền tảng mạng xã hội (như Super Chat của YouTube hay quà tặng trên TikTok) thì cần tuân thủ các quy định về thuế và thương mại điện tử. Nếu thu phí trực tiếp mà không có đăng ký hoạt động kinh doanh thì có thể bị coi là hành vi thu tiền trái phép. Nội dung bình luận bị kiểm soát theo việc trả phí có thể tạo ra môi trường thiếu minh bạch, ảnh hưởng đến quyền tự do ngôn luận.

Về chế tài xử phạt: Vi phạm quy định về kinh doanh và thuế nếu thu phí nhưng không kê khai thuế, có thể bị xử phạt theo Luật Quản lý thuế với mức phạt từ 2 – 50 triệu đồng, thậm chí truy cứu trách nhiệm hình sự nếu số tiền thu lớn. Gian lận thương mại nếu có dấu hiệu lợi dụng việc thu phí để trục lợi, có thể bị xử lý theo Luật Cạnh tranh hoặc Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Hệ lụy của việc sử dụng livestream và âm nhạc để quảng bá hình ảnh cá nhân. Cổ xúy cho nội dung giật gân, câu view thiếu lành mạnh. Gây ảnh hưởng đến thị hiếu âm nhạc, làm lệch chuẩn văn hóa. Gia tăng tình trạng cạnh tranh không lành mạnh và kích động dư luận.

Chế tài xử phạt đối với hành vi bôi nhọ, công kích người khác trên mạng xã hội bao gồm:  Xử phạt hành chính từ 5 – 30 triệu đồng theo Nghị định 15/2020/NĐ-CP. Buộc gỡ bỏ nội dung vi phạm theo yêu cầu của cơ quan chức năng. Truy cứu trách nhiệm hình sự trong trường hợp nghiêm trọng, có thể bị phạt tù từ 3 tháng đến 7 năm theo Điều 156 Bộ luật Hình sự.

Người dùng mạng xã hội nên sàng lọc thông tin trước khi chia sẻ, tránh đưa thông tin chứa nội dung độc hại Tuân thủ quy định pháp luật về quyền riêng tư và nội dung đăng tải. Không tham gia hoặc cổ vũ các hành vi tiêu cực, góp phần xây dựng môi trường mạng lành mạnh. Báo cáo các nội dung vi phạm tới cơ quan chức năng hoặc nền tảng mạng xã hội.

Luật sư Hoàng Văn Hà – Công ty Luật ARC Hà Nội

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

có thể bạn quan tâm

Trung ương thống nhất tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, sau sáp nhập còn 34 tỉnh, thành phố, giảm 60-70% đơn vị hành chính cấp xã

Trung ương thống nhất tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, sau sáp nhập còn 34 tỉnh, thành phố, giảm 60-70% đơn vị hành chính cấp xã Ban Chấp ...

Nghị định 156/2025/NĐ-CP: Nâng mức cho vay không có tài sản bảo đảm; giảm thủ tục cho khách hàng vay vốn từ 1/7

Nghị định số 156/2025/NĐ-CP nâng mức cho vay tối đa không có tài sản bảo đảm đối với cá nhân, hộ gia đình, tổ hợp tác, hộ kinh doanh, hợp ...

Chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 6-2025

Từ tháng 6 này, nhiều chính sách mới về thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh; thanh tra; chế độ chính sách đối với chuyên gia cao ...

Gỡ khó cho doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa để phát triển KHCN, đổi mới sáng tạo

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 134/2016/NĐ-CP quy định chi tiết một số ...

Ngành thuế nói gì về việc Công ty Sao Đà Lạt tố cáo đoàn thanh tra giả mạo biên bản?

 Chi cục Thuế Khu vực XIII đang chờ kết quả điều tra liên quan việc Công ty CP Sao Đà Lạt tố cáo đoàn thanh tra giả mạo biên bản. ...