Cập nhật mới nhất: Văn bản hợp nhất Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư 2025

253 lượt xem

Văn phòng Quốc hội ban hành Văn bản hợp nhất 08/VBHN-VPQH tích hợp các sửa đổi quan trọng về đầu tư PPP

vi sao nen dau tu vang 1280x720 800 resize

Văn phòng Quốc hội vừa ban hành Văn bản hợp nhất 08/VBHN-VPQH ngày 24/02/2025 tổng hợp các quy định hiện hành về đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP). Văn bản này tích hợp nhiều thay đổi quan trọng từ các luật sửa đổi được thông qua trong những năm gần đây, tạo hành lang pháp lý toàn diện cho các dự án PPP tại Việt Nam.

Năm Luật được tích hợp trong văn bản hợp nhất

Văn bản hợp nhất 08/VBHN-VPQH đã tổng hợp nội dung từ năm văn bản pháp luật quan trọng, bao gồm:

  • Luật sửa đổi Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu 2024
  • Luật Đường bộ 2024
  • Luật Tài nguyên nước 2023
  • Luật sửa đổi Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Nhà ở
  • Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư 2020

Luật sư Nguyễn Thụy Hân và Chuyên viên pháp lý Lê Nguyễn Anh Hào, hai chuyên gia tham vấn chính của văn bản, cho biết sự hợp nhất này sẽ giúp các nhà đầu tư và cơ quan quản lý nhà nước dễ dàng tiếp cận và áp dụng các quy định về PPP.

Phạm vi áp dụng của PPP được làm rõ

Theo văn bản hợp nhất, dự án đầu tư theo phương thức PPP được thực hiện trong các ngành, lĩnh vực đầu tư công nhằm mục đích đầu tư, xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng, cung cấp sản phẩm, dịch vụ công. Tuy nhiên, quy định này không áp dụng cho hai trường hợp đặc biệt:

  1. Dự án thuộc trường hợp độc quyền nhà nước theo quy định pháp luật
  2. Dự án thuộc ngành, lĩnh vực quốc phòng, an ninh và trật tự, an toàn xã hội theo quy định của pháp luật về đầu tư công

Phân loại dự án PPP theo thẩm quyền quyết định

Văn bản hợp nhất cũng phân loại rõ ràng các dự án PPP theo thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, cụ thể:

  • Dự án thuộc thẩm quyền quyết định của Quốc hội
  • Dự án thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ
  • Dự án thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng, người đứng đầu cơ quan trung ương và các cơ quan khác
  • Dự án thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh
  • Dự án thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
  • Dự án không thuộc trường hợp phải quyết định chủ trương đầu tư (gồm các dự án quy định tại các khoản 2a, 2b và 2c Điều 11 của Luật)

Cơ quan có thẩm quyền và ký kết hợp đồng PPP

Điểm đáng chú ý trong văn bản hợp nhất là quy định chi tiết về cơ quan có thẩm quyền và cơ quan ký kết hợp đồng PPP. Theo đó, cơ quan có thẩm quyền bao gồm:

  • Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ
  • Cơ quan trung ương của tổ chức chính trị
  • Các cơ quan tư pháp cấp cao: Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao, Kiểm toán nhà nước
  • Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Quốc hội
  • Cơ quan trung ương của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tổ chức chính trị – xã hội
  • Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
  • Các cơ quan, tổ chức được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thành lập và được giao dự toán ngân sách

Văn bản cũng quy định rõ cơ chế ủy quyền ký kết hợp đồng PPP. Theo đó, cơ quan có thẩm quyền được ủy quyền cho cơ quan, đơn vị trực thuộc làm cơ quan ký kết hợp đồng dự án.

Đối với trường hợp dự án thuộc phạm vi quản lý của nhiều cơ quan có thẩm quyền hoặc trong trường hợp thay đổi cơ quan có thẩm quyền, Thủ tướng Chính phủ sẽ quyết định giao một cơ quan làm cơ quan có thẩm quyền.

Ý nghĩa của văn bản hợp nhất

Các chuyên gia cho rằng việc ban hành văn bản hợp nhất Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư là bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện khung pháp lý cho các dự án PPP tại Việt Nam. Điều này sẽ góp phần thu hút nguồn lực đầu tư tư nhân vào các dự án cơ sở hạ tầng quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông, năng lượng và đô thị.

Văn bản hợp nhất 08/VBHN-VPQH có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành và được áp dụng trên toàn quốc, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các dự án PPP trong năm 2025 và những năm tiếp theo.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

có thể bạn quan tâm

Nghị quyết 74/NQ-CP: Chính Phủ Yêu Cầu Hoàn Thiện Phương Án Sắp Xếp Cơ Quan Thuế, Bảo Hiểm Xã Hội Trước 10/4/2025

Nội dung này được đề cập tại Nghị quyết 74/NQ-CP ban hành Kế hoạch thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và xây dựng mô hình tổ chức chính ...

Kết quả thực hiện đề tài “Giải pháp giảm nghèo bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Thái Nguyên”

1/ Mục tiêu của đề tài: Phân tích, đánh giá thực trạng đời sống và các yếu tố tác động đến nghèo đa chiều của đồng bào dân tộc thiểu ...

Phân tích dự thảo luật cấp, thoát nước

TỔNG QUAN Theo Thông báo số 113/TB-VPCP ngày 17/3/2025 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về dự án xây dựng ...

Trợ giúp pháp lý trong bảo đảm quyền con người ở Việt Nam

Ngày 10/12 hằng năm được Liên hợp quốc chọn là Ngày Nhân quyền thế giới. Trong nhiều năm qua, công tác trợ giúp pháp lý đã và đang nỗ lực ...

Chuyển 100% biên chế cấp huyện về cấp xã; dự kiến bố trí biên chế cấp xã; định hướng biên chế đơn vị sự nghiệp

Chuyển 100% biên chế cấp huyện hiện có để biên chế cấp xã khi sắp xếp đơn vị hành chính, trong đó đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý ...