TPHCM lên kế hoạch chuyển đổi 400.000 xe máy xăng sang xe điện

337 lượt xem

TPHCM đang lên kế hoạch chuyển đổi 400.000 xe máy của các tài xế công nghệ và giao hàng sang xe điện – một bước đi mạnh mẽ nhằm giảm phát thải khí nhà kính và thúc đẩy giao thông xanh đô thị.

z6627921515506dee465a68643c8df1b74ed36ccfd0db3 17479061380491903777147

Theo ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Tư vấn ứng dụng kinh tế, Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM (HIDS), Viện dự kiến sẽ hoàn thiện bản dự thảo đề xuất danh sách đối tượng chuyển đổi trong tháng 6, sau đó tổ chức hội thảo tham vấn chuyên gia, nhà quản lý, sau đó trình UBND Thành phố vào tháng 7.

Ông Hải cho biết, tính khả thi của chương trình dựa trên hai yếu tố chính.

Thứ nhất, nhóm tài xế công nghệ là một trong những nguồn phát thải lớn tại TPHCM. Mỗi ngày, họ di chuyển trung bình hơn 100 km với tần suất cao (8-12 giờ/ngày), góp phần đáng kể vào lượng khí thải đô thị. Việc chuyển đổi nhóm đối tượng này sang xe điện sẽ mang lại hiệu quả kiểm soát phát thải rõ rệt.

Thứ hai, yếu tố kinh tế rất rõ ràng. Khảo sát của HIDS trên hơn 400 tài xế Grab, Be và Gojek cho thấy, chi phí xăng trung bình mỗi ngày khoảng 70.000-100.000 đồng, trong khi tài xế dùng xe điện (như Xanh SM) chỉ tốn khoảng 20.000 đồng tiền điện. Sau khi trừ chi phí sạc, hao mòn pin và thời gian chờ sạc, mức tiết kiệm ròng mỗi ngày vẫn đạt 40.000-60.000 đồng – tương đương hơn 1 triệu đồng mỗi tháng. Nếu tài xế dùng khoản tiết kiệm này để trả góp mua xe điện, họ có thể hoàn tất khoản vay chỉ sau 2-2,5 năm.

“Đây là chương trình hoàn toàn khả thi nếu có cơ chế hỗ trợ phù hợp. Chúng tôi tin rằng, trong 2 năm đầu, có thể chuyển đổi khoảng 80% xe máy xăng trong nhóm tài xế công nghệ sang xe điện”, ông Hải nhấn mạnh.

Hiện Viện đã làm việc với các ngân hàng để xây dựng sản phẩm tín dụng phù hợp và nhận được cam kết ưu đãi từ các doanh nghiệp sản xuất – kinh doanh xe điện 2 bánh. Ngoài ra, TPHCM cũng kiến nghị Trung ương miễn lệ phí trước bạ và thuế VAT trong 2 năm đầu đối với xe điện mới và tài xế công nghệ nhằm tạo lực đẩy mạnh mẽ cho chương trình.

Trước đó, tại một buổi làm việc với doanh nghiệp về các đề án chuyển đổi xanh, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được nhấn mạnh sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo TPHCM với các chương trình, đề án chuyển đổi xanh.

Ông Được cho biết sắp tới TPHCM sẽ hình thành Ban chỉ đạo về chuyển đổi xanh. Tuy nhiên trước mắt sẽ thành lập Tổ tư vấn chuyển đổi xanh, Tổ công tác này sẽ định kỳ làm việc hằng tháng và đột xuất nếu có yêu cầu phát sinh.

Chủ tịch UBND TPHCM đề nghị viện trưởng Viện Nghiên cứu TP.HCM làm đầu mối tổng hợp cho tổ công tác. Giám đốc các sở ngành trực tiếp phụ trách các chương trình, đề án liên quan đến ngành, lĩnh vực.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

có thể bạn quan tâm

Để kinh tế đêm tỏa sáng

Lễ hội Bánh mì Việt Nam lần III/2025 đang diễn ra ở quận 1, TP HCM, thu hút rất đông du khách trong và ngoài nước đến tham quan, thưởng ...

Mua đất công chứng vi bằng và sổ chung: Tiền mất tật mang và bài học xương máu

Trong bối cảnh thị trường bất động sản tăng tốc trở lại, nhiều nhà đầu tư cá nhân tìm đến phân khúc đất giá rẻ tại các đô thị vệ ...

Quy định ký hiệu biển số xe ô tô, xe máy tại các địa phương

Thông tư số 51/2025/TT-BCA quy định ký hiệu biển số xe ô tô, xe mô tô, xe máy chuyên dùng trong nước từ 1/7/2025. Bộ trưởng Bộ Công an Lương ...

Nghị định 156/2025/NĐ-CP: Nâng mức cho vay không có tài sản bảo đảm; giảm thủ tục cho khách hàng vay vốn từ 1/7

Nghị định số 156/2025/NĐ-CP nâng mức cho vay tối đa không có tài sản bảo đảm đối với cá nhân, hộ gia đình, tổ hợp tác, hộ kinh doanh, hợp ...

Bộ Công an vừa ban hành Thông tư số 12/2025/TT-BCA ngày 28/2/2025 “Quy định về sát hạch, cấp giấy phép lái xe

Quy định mới tạo nhiều thuận lợi cho thí sinh thi bằng lái Bộ Công an vừa ban hành Thông tư số 12/2025/TT-BCA ngày 28/2/2025 “Quy định về sát hạch, ...